Huế bao đời nay vẫn luôn gắn liền với vẻ mộng mơ, xưa kính của vùng đất kinh kỳ, dù giờ đây đã trở thành một trong những thành phố trung tâm của Việt Nam. Nếu bạn bỗng dưng muốn rời khỏi phố thị ồn ã, hãy lưu ngay những kinh nghiệm du lịch Huế tự túc dưới đây để tận hưởng nhịp sống đậm chất kinh kỳ trên từng ngõ phố.

Thế nhưng Huế không chỉ có những di tích xưa cũ. Là trung tâm của dải đất miền Trung, tỉnh Thừa Thiên – Huế nói riêng và thành phố Huế nói chung còn được thiên nhiên ưu ái khi nằm lọt thỏm giữa muôn vàn cảnh đẹp của biển, sông, núi, đèo…. Còn chờ gì nữa mà không mang theo những kinh nghiệm du lịch Huế dưới đây và bắt đầu mơ về một cuộc dạo chơi bình yên, chẳng hề vội vã, chậm rãi thưởng thức vẻ đẹp của mảnh đất kinh kỳ.

Thời điểm lý tưởng để du lịch Huế

Thuộc vùng chuyển tiếp giữa hai miền Nam – Bắc nên thời tiết ở Huế là sự kết hợp giữa cả hai miền, giảm bớt phần khắc nghiệt và cũng khá ôn hòa. Mùa mưa bão ở Huế bắt đầu từ tháng 5 và kéo dài đến tháng 11, là thời gian cao điểm của các cơn bão, lụt nên cần theo dõi thời tiết trước khi thực hiện chuyến đi. Tuy Huế không có mùa đông rõ rệt như các tỉnh miền Bắc nhưng nhiệt độ cũng không cao, có thể sẽ thấp hơn 10 độ.

Theo nhiều kinh nghiệm du lịch Huế tự túc thì thời gian đẹp nhất cho chuyến tham quan là vào thời điểm giao mùa: giữa hai mùa xuân – hạ và thu – đông.

  • Tháng 4 – tháng 5: Đây là thời điểm khí hậu ôn hòa, dễ chịu, phù hợp cho mọi hoạt động vui chơi. Đó là chưa kể cứ mỗi 2 năm/ lần, Festival Huế lại được tổ chức vào cuối tháng 4, nhằm tôn vinh các di sản văn hóa và thúc đẩy du lịch.
  • Mùa hoa xứ Huế: Chẳng kém cạnh Hà Nội 12 mùa hoa, Huế sở hữu không ít loài hoa quyến rũ khoe sắc quanh năm. Tháng 3, tháng 4 là mùa hoa ngô đồng; mùa hè là lúc phượng đỏ nở rực một góc trời cạnh cầu Tràng Tiền; xuyên suốt tháng 5 – tháng 8 là những đóa sen trong Hoàng Thành nở rộ… Tất cả đều góp phần vào vẻ đẹp mộng mơ của xứ cố đô.

Cùng đi Huế với dịch vụ taxi Bảo Lộc

Nếu đi thẳng bằng dịch vụ taxi du lịch đường từ Bảo Lộc  đến Huế, hành trình sẽ mất khoảng 16 giờ và từ thành phố Hồ Chí Minh là hơn 20 giờ (Đã tính cả thời gian nghỉ). Đi xe taxi Bảo Lộc đường dài rất thuận lợi cho những chuyến đi gia đình, mong muốn có không gian riêng tư trên đường di chuyển đến Huế. Hành trình thuê xe taxi Bảo Lộc đến Huế đặc biệt thuận tiện đối với đội ngũ tài xế lái xe chuyên nghiệp và có kinh nghiệm chạy đường dài. Vì vậy bạn vẫn nên cân chắc chỉ lựa chọn dịch vụ thuê xe taxi Bảo Lộc đường dài để di chuyển trên quãng đường quá xa như vậy.

Những địa điểm tham quan, du lịch ở Huế

Khu vực thành nội (kinh thành Huế)

Kinh thành Huế là địa điểm mà bất kỳ kinh nghiệm du lịch Huế nào cũng không thể bỏ qua. Là kinh đô của triều Nguyễn trong suốt 143, kinh thành Huế đã được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới. Kinh thành Huế có diện tích đến 520 ha và được chia thành hai phần: nơi dân thường và quan lại sinh sống, và Hoàng Thành – nơi sống và làm việc của vua và hoàng tộc.

Nói đơn giản, Hoàng thành là vòng thành thứ hai trong quần thể kinh thành Huế, là nơi vua quan triều Nguyễn làm việc. Vòng thành cuối cùng của kinh thành Huế chính là Tử Cấm Thành, gồm các cung điện nơi vua và hoàng gia sinh hoạt hằng ngày.

Để hoàn thành một số lượng công trình đồ sộ bên trong Hoàng thành là một quá trình dài của nhiều đời vua. Tuy nhiên tất cả đều được xây dưng theo các nguyên tắc chặt chẽ trong kiến trúc thời phong kiến, sử dụng các chất liệu sang trọng bậc nhất như ngới lưu ly, gạch Bát Tràng tráng men, sơn thếp long – vân…

Ngọ Môn

Là cổng chính của Hoàng thành, Ngọ Môn chỉ dành làm lối đi của vua hoặc để đón tiếp các sứ thần. Kể từ khi được xây dựng vào đời vua Minh Mạng, Ngọ Môn là nơi diễn ra nhiều sự kiện, lễ lạc quan trọng, trong đó có sự kiện vua Bảo Đại đọc Tuyên ngôn Thoái vị vào năm 1945.

Kỳ đài

Kỳ đài là cột cờ treo cờ của triều đình, nằm chính giữa hướng Nam của kinh thành – theo lời ghi trong Kinh Dịch là “Thánh nhân nam diện nhi thính thiên hạ” (vua quay mặt về hướng Nam cai trị thiên hạ).

Điện Thái Hòa

Như một biểu trưng quyền lực của nhà Nguyễn, điện Thái Hòa và sân Đại Triều Nghi là nơi tổ chức các nghi thức quan trọng của triều đình như lễ đăng quang, đón tiếp sứ thần, sinh nhật vua, hoặc buổi đại triều mỗi tháng 2 lần.

Quốc Tử Giám – Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế

Quốc Tử Giám đóng vai trò như một trường đại học thời phong kiến, ban đầu được thành lập tại Thăng Long vào thời Lý. Đến thời Nguyễn, Quốc Tử Giám được xây dựng tại Huế, cơ sở ngoài Hà Nội được ấn định là Văn Miếu – nơi thờ phụng các vị thánh nhân. Quốc Tử Giám Huế từ đó đóng vai trò là trường đại học duy nhất của cả nước, quy tụ và đào tạo hàng trăm nhân tài thời Nguyễn.

Nay, Quốc Tử Giám Huế đã trở thành Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế, nơi lưu giữ các hiện vật lịch sử của Huế qua nhiều thời kỳ, đặc biệt là thời cách mang – kháng chiến oanh liệt.

Điện Long An – Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế

Được vua Thiệu Trị xây dựng để làm nơi nghỉ ngơi, đọc sách, điện Long An nay được xây dựng thành Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế. Đây là lưu giữ các diện vật cung đình, mang đến một cái nhìn cận cảnh hơn về cuộc sống vàng son khi xưa.

Khu vực thành phố Huế

Kinh thành Huế thường được gọi ngắn gọn là khu vực thành nội, bên ngoài kinh thành Huế xưa (nay vẫn thuộc địa phận thành phố Huế) cũng có không ít địa điểm du lịch nổi tiếng.

  • Chùa Thiên Mụ
  • Sông Hương
  • Cầu Tràng Tiền
  • Chợ Đông Ba
  • Đồi Vọng Cảnh
  • Núi Ngự Bình

Khu vực ngoài thành phố Huế

  • Các khu lăng tẩm
  • Cầu ngói Thanh Toàn
  • Điện Hòn Chén
  • Đồi Thiên An – Hồ Thủy Tiên

Các thắng cảnh xung quanh thành phố Huế

  • Biển Thuận An
  • Biển Cảnh Dương
  • Vịnh Lăng Cô
  • Vườn quốc gia Bạch Mã
  • Hồ Truồi
  • Đầm Lập An
  • Đầm phá Tam Giang

Khám phá ẩm thực đất cố đô

Xứ Huế là cả một kho tàng ẩm thực đặc sắc, là sự kết hợp giữa nét tinh tế và hương vị bình dân mà lại gây thương nhớ mãi cho những người đã từng thử qua. Cùng tìm hiểu các món đặc sản Huế được mệnh danh là chưa thử thì chưa đặt chân đến cố đô.

Bún bò Huế

Đến Huế tất nhiên món đầu tiên phải ăn chính là bún bò Huế. Món ăn này thật sự đã trở thành một thương hiệu, chẳng kém cạnh hai người “anh em” là phở Hà Nội và cơm tấm Sài Gòn.

Bún bò Huế chính gốc Huế có thể sẽ khá lạ mắt với những ai đã quen với phiên bản biến tấu đó nhé. Sợi bún được dùng loại nhỏ, nước lèo thì cay xé lưỡi đúng gốc Huế; thêm giò, mọc thì tô bún bò Huế mới được xem là đủ vị.

Cơm hến

Món ăn bình dân có thể tìm được ở khắp mọi ngã đường thành phố là cơm hến. Thịt hến dai ngọt được xào gia vị đậm đà. Khi ăn sẽ dọn kèm hến vào một bát cơm trắng, thêm tóp mỡ mà mắm ruốc Huế là “đủ đô” cho một món ăn gây thương nhớ.

Món ăn bình dân có thể tìm được ở khắp mọi ngã đường thành phố là cơm hến. Thịt hến dai ngọt được xào gia vị đậm đà. Khi ăn sẽ dọn kèm hến vào một bát cơm trắng, thêm tóp mỡ mà mắm ruốc Huế là “đủ đô” cho một món ăn gây thương nhớ.

Ai ghiền các món bánh bèo, nậm, lọc, ít trần mà không biết món ăn này đến từ Huế. Những món bánh đơn giản này lại có một sức hút đến không ngờ khi có thể ăn bất kì lúc nào trong nào, ăn chơi, ăn no, thỏa thích kết hợp nhiều loại với nhau tùy theo ý thích.

Chè Huế

Chè dường như đã trở thành một món ăn không thể thiếu trong nền ẩm thực của khắp các vùng miền. Những món chè đơn giản, có thể dễ dàng tìm thấy trên bất kỳ con đường, hay hẻm nhỏ nào nhưng cũng không thôi quyến rũ những vị khách hảo ngọt với đủ hương vị tinh tế, đa dạng như chính những người dân nơi đây.

Những món chè Huế nổi tiếng nhất là chè bắp, chè bột lọc heo quay, chè nhãn bọc hạt sen, chè trôi nước, chè khoai, chè sen…

Mắm tôm chua

Người Huế luôn có một niềm yêu thích vô tận với các món mắm, trong đó một trong những món được nhiều du khách yêu thích mua về làm quà nhất là mắm tôm chua. Điểm đặc biệt của món này chính là tôm tươi được ngâm với rượu trắng nên sẽ chín từ từ và tạo thành màu đỏ sậm. Mắm tôm chua ngon nhất là cuốn với thịt luộc, bánh tráng và các loại rau sống.

Bánh canh Nam Phổ

Bánh canh không phải là một món lạ nhưng người dân làng Nam Phổ, huyện Phú Vang lại có cách khiến món ăn quen thuộc này trở nên đặc biệt hơn rất nhiều. Nước dùng sánh, có màu đỏ sậm của hạt điều, đầy ắp nào là cua, tôm hấp dẫn.

Kinh nghiệm du lịch Huế khác

Vào các mùa cao điểm du lịch như Festival, lượng khách đổ về rất đông, khiến khách sạn ở Huế dễ dàng rơi vào tình trạng quá tải. Đừng quên lên kế hoạch từ sớm, đặt trước phòng để tìm được một nơi nghỉ ngơi ưng ý nhất nhé.

Huế có một số món đặc sản bạn có thể mua về làm quà như nem chua, mè xửng, tré, hoặc nón bài thơ để lưu niệm. Quần thể cố đô – kinh thành Huế có diện tích rất lớn, bạn nên xác định trước những địa điểm muốn tham quan và sắp xếp tuyến đường cho hợp lý. Nếu không quen ăn cay, bạn nhớ dặn trước với người bán giảm độ cay kẻo lại phải vừa ăn vừa hít hà đó nhé.

Trước khi sử dụng các dịch vụ du lịch, mua sắm, ăn uống, bạn cũng nên hỏi trước giá cả, trả giá khi cần để tránh bị nói thách. Với trọn bộ kinh nghiệm du lịch Huế trên đây, hi vọng bạn sẽ có những trải nghiệm đáng nhớ nhất tại xứ Huế mộng mơ nhé!