Những chuyến du lịch bằng ô tô tự lái luôn mang đến cho chúng ta trải nghiệm tuyệt vời. Tuy nhiên, để chuyến đi được an toàn, trọn vẹn bạn nhất định phải nắm được những lưu ý sau đây.

Nói đến đi phượt, mọi người thường nghĩ ngay đến phương tiện là xe máy. Vậy còn ô tô tự lái thì sao? Với hệ thống đường sá ngày càng phát triển, hình thức du lịch bằng ô tô tự lái đang dần trở nên được ưa chuộng. Tuy nhiên, dù đi bằng loại phương tiện nào thì vẫn có những vấn đề mà bạn cần phải lưu ý để chuyến đi được an toàn, đúng như mong đợi. Dưới đây là những lời khuyên hữu ích bạn cần phải nằm lòng nếu quyết định tự lái xe trong chuyến đi sắp tới.

Phân tích ưu và nhược điểm của việc đi du lịch bằng ô tô tự lái

Trên khắp dải đất hình chữ S từ Bắc vào Nam có biết bao cảnh đẹp. Sẽ thật tuyệt vời nếu chúng ta có thể dành thời gian để thực hiện những chuyến du lịch, khám phá những điểm đến thú vị đúng không nào. Mặc dù xét về tính linh động, ô tô không thể bằng so với xe máy nhưng về sự an toàn, thoải mái thì ô tô vẫn là loại phương tiện chiếm ưu thế. Đặc biệt nếu bạn đi du lịch cùng với gia đình mình, trong đó có những thành viên nhỏ tuổi.

Mặc dù du lịch bằng ô tô tự lái đem đến cho chúng ta sự chủ động cũng như nhiều trải nghiệm thú vị. Tuy nhiên, việc phải tự lái xe trong khoảng thời gian dài chắc chắn sẽ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi. Trong suốt cuộc hành trình, đôi khi có những cung đường đòi hỏi bạn phải cứng tay lái, giàu kinh nghiệm lái xe. Vì vậy, nếu lựa chọn đi du lịch bằng xe tự lái, trong đoàn nên có ít nhất một người có nhiều kinh nghiệm.

Kinh nghiệm du lịch bằng ô tô tự lái an toàn, tiết kiệm nhất

Kiểm tra và đảm bảo chất lượng của chiếc xe ở mức tốt nhất

Cho dù bạn đi du lịch bằng xe tự lái đến địa điểm xa hàng ngàn cây số hay chỉ vài chục km thì việc kiểm tra kỹ chất lượng của chiếc xe cũng hết sức cần thiết.

Thứ đầu tiên bạn cần kiểm tra đó là lốp xe. Nếu lốp xe đã quá mòn thì bạn nên thay mới, bơm thêm khí ni tơ cho bớt nóng. Đừng quên mang theo 1 hoặc 2 chiếc lốp dự phòng để đề phòng xe bị nổ lốp dọc đường. Tiếp theo hãy xem các bộ phận quan trọng khác như phanh, đèn xe, xi nhan có hoạt động tốt hay không.

Những dụng cụ để sửa chữa xe cũng rất cần thiết nếu bạn quyết định đi du lịch bằng ô tô tự lái. Bên cạnh đó, bạn cũng nên sắm thêm một chiếc bơm điện vì nó sẽ rất có ích trong trường hợp xe bị dính đinh.

 Mang theo hành lý đầy đủ nhưng cần gọn nhẹ

Khi đi du lịch bằng xe tự lái, ngoài các vật dụng cá nhân cần thiết, thuốc men hay những đồ dùng sửa xe, bạn cũng nên chuẩn bị thêm một số thứ sau đây:

  • Nên mang nước lọc vì trong trường hợp hết nước rửa kính, có thể đổ vào.
  • Đừng quên chuẩn bị một tấm bản đồ của nơi mà bạn định đến.
  • Có thể mang theo một chút đồ ăn nhẹ, ăn sáng trên xe tiết kiệm thời gian.
  • Nếu muốn cắm trại, có thể mang theo lều, túi ngủ.

Lên lịch trình chi tiết

Trước mỗi chuyến du lịch bằng ô tô tự lái, bạn nên chuẩn bị cho mình một lịch trình càng chi tiết càng tốt nếu không muốn phải đau đầu trong suốt cuộc hành trình. Ngoài việc lựa chọn điểm đến, bạn cũng cần tính xem mình sẽ dừng lại có đó trong bao lâu.

Phân công công việc cho các thành viên

Theo kinh nghiệm du lịch bằng ô tô tự lái, bạn không nên đi một mình mà nên có bạn đồng hành. Nó không chỉ giúp chuyến đi bớt cô đơn, vui vẻ hơn mà mọi người còn có thể giúp đỡ nhau khi có sự cố xảy ra. Dựa vào thế mạnh của từng người, có thể phân công cho mỗi người một nhiệm vụ. Ví dụng ai phụ trách lên lịch trình, ai lo về vấn đề ăn uống,…

 Tránh dừng xe ở những nơi tối hoặc ít dân cư

Trừ những trường hợp bất khả kháng, không thể đi tiếp được còn lại dù trong hoàn cảnh nào, bạn cũng không nên dừng xe ở những khu vực tối hoặc ít dân cư. Hãy cố gắng lái xe đến nơi nào có nhiều ánh sáng hoặc đông dân một chút.

Không mang quá nhiều tiền mặt

Khi du lịch bằng ô tô tự lái, bạn không cần phải mang quá nhiều tiền mặt. Chỉ nên mang khoản nhỏ đủ dùng, hoặc khi đến những nơi vùng cao như Tây Bắc. Số còn lại nên để ở trong thẻ để đảm bảo an toàn.

Nghỉ ngơi bất cứ khi nào cảm thấy mệt mỏi

Sẽ thật tuyệt vời nếu trên xe ngoài bạn ra còn có người khác biết lái xe vì có thể lân đổi cho nhau được. Tuy nhiên, trong trường hợp không có ai thay cho bạn, nếu cảm thấy mệt mỏi bạn nên nhanh chóng tìm đến một nơi an toàn để nghỉ ngơi. Đừng cố lái tiếp vì có thể sẽ xảy ra những trường hợp đáng tiếc đấy.

Lưu danh sách số điện thoại cứu nạn ô tô

Khi du lịch bằng ô tô tự lái, một việc rất cần thiết mà bạn nên làm đó là tìm kiếm và lưu danh sách của dịch vụ cứu nạn ô tô ở những địa điểm bạn sẽ đi qua. Mặc dù trước chuyến đi bạn đã kiểm tra rất kỹ lượng chất lượng của chiếc xe rồi nhưng chẳng ai biết trước được điều gì có thể xảy ra.

Du lịch bằng ô tô tự lái luôn là sự lựa chọn tuyệt vời dành cho những ai có niềm đam mê xê dịch, có kinh nghiệm cũng như khả năng tài chính. Hy vọng rằng những lưu ý trên sẽ giúp cho chuyến đi của bạn được an toàn và trọn vẹn hơn.

Theo Báo Thể Thao Việt Nam